เซซามิน (Sesamin) คืออะไร?

681 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Sesaminคืออะไร

เซซามิน คืออะไร?

สารเซซามิน (Sesamin)เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง ซึ่งอยู่ในกลุ่มของลิกเนน (lignans) พบได้ในพืชตระกูลงา ต่าง ๆ เช่น งาดำ งาขาว งาแดง จากการศึกษาพบว่าสารเซซามินมีในในงาดำมากที่สุด

สารเซซามินได้มาจากไหน

ปัจจุบันมีการสกัดสารเซซามิน จากเมล็ดงาออกมาเพื่อใช้ทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือนำไปผสมในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย


ปริมาณการรับประทานสารเซซามิน

สำหรับปริมาณของสารเซซามินที่ควรได้รับต่อวันนั้น ในปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดเกณฑ์ของปริมาณสารเซซามินที่ควรได้รับอย่างเเน่ชัด แต่อย่างไรก็ตามในข้อกำหนดของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้กำหนดให้รับประทานสารเซซามินไม่เกินวันละ 20 มก. ฉะนั้นในการพิจารณารับประทานสารสกัดจากงาดำ ต้องพิจารณาด้วยว่าในขนาดรับประทานแต่ละวันมีปริมาณสารเซซามินกี่ มก.


ตัวอย่างเช่นหากเรารับประทานสารสกัดงาดำที่มีสารเซซามิน 10% วันละ 200 มก. เราก็จะได้สารเซซามิน 20 มก.เป็นต้น ฉะนั้นการรับประทานสารสกัดจากงาต่าง ๆ ควรพิจารณาถึงเปอร์เซ็นต์ของสารเซซามินที่ได้ด้วยทุกครั้ง


ประโยชน์ของสารเซซามิน

มีการวิจัยสารเซซามิน (sesamin) อย่างกว้างขวางทั่วโลก พบว่าสารเซซามิน (sesamin)มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายซึ่งพอสรุปได้ดังนี้

  • สารเซซามินมีส่วนช่วยป้องกันกระดูกอ่อน และรักษาอาการข้ออักเสบ
  • มีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอล
  • มีส่วนช่วยลดน้ำตาลในเลือด
  • มีส่วนช่วยลดการอักเสบในอวัยวะต่าง ๆ
  • มีส่วนช่วยกระตุ้นเซลผิวหนัง ช่วยสร้างคอลลาเจน

นอกจากนั้นยังมีงานวิจัยเกี่ยวกับการนำสารเซซามินมาช่วยในผู้ป่วยโรคมะเร็งอีกด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งควรได้รับการรักษาด้วยวิธีอื่น ๆ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดด้วย


ข้อควรระวังในการรับประทานสารเซซามิน

การรับประทานเซซามิน จากงาควรระมัดระวังในผู้ที่แพ้งา และพืชตระกูลงา รวมถึงไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป หากต้องการรับประทานในริมาณที่สูงควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้ง

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้