9 ประโยชน์ของงาดำที่คุณต้องรู้

3405 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งาดำ

9 ประโยชน์ของงาดำที่คุณต้องรู้

งาดำ ธัญพืชเมล็ดจิ๋วที่มากด้วยคุณประโยชน์ มีข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับงาดำในแง่มุมต่างๆมากมาย และนี่คือ 9 ประโยชน์เด่นของงาดำ

1. งาดำช่วยลดอาการปวดและการอักเสบของไขข้อ

งาดำอุดมไปด้วยทองแดง ซึ่งมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มอีลาสตินและคอลลาเจน ช่วยให้กระดูกและข้อต่อมีความยืดหยุ่นและแข็งแรงยิ่งขึ้น นอกจากนั้นงาดำยังช่วยเพิ่มน้ำหล่อเลี้ยงในข้อต่อ ช่วยลดการเสียดสีของข้อต่อ ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการปวดข้ออีกสาเหตุหนึ่ง

2. งาดำช่วยบำรุงกระดูกและผิวพรรณ

งาดำอุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งจะช่วยให้กระดูกแข็งแรง และยังมีสังกะสีช่วยเสริมสร้างกระดูกและเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก เหมาะสำหรับสำหรับผู้สูงอายุและสตรีวัยหมดประจำเดือน ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคกระดูกพรุน

3. งาดำบำรุงระบบเลือดและหัวใจ

ในงาดำมีสารเซซาโมลิน (sesamolin) และ เซซามิน (sesamin) ซึ่งสาระสำคัญ 2 ชนิดนี้มีความสามารถในการลดระดับคอเลสเตอรอล นอกจากนั้นยังมีแมกนีเซียมซึ่งจะช่วยควบคุมความดันโลหิตได้ดีอีกด้วย

4. งาดำช่วยต่อต้านริ้วรอย

ในตำรายาสมุนไพรของจีน มีการนำงาดำมาปรุงเพื่อใช้สำหรับการชะลอวัยป้องกันการก่อตัวของเม็ดสีและริ้วรอย ช่วยบำรุงผิวพรรณ และช่วยให้เส้นผมดกดำ รวมทั้งใช้ในการบำรุงสายตาและป้องกันโรคเกี่ยวกับดวงตา เนื่องจากในงาดำอุดมไปด้วยธาตุเหล็กและวิตามินบี และวิตามินอี

5. งาดำป้องกันมะเร็ง

จากงานวิจัยพบว่างาดำมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยป้องกันมะเร็งบางชนิดได้ เช่นมะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากนั้นในงาดำยังมีสารเซซามิน (sesamin) ซึ่งช่วยปกป้องตับไม่ให้ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระได้ ซึ่งตับที่แข็งแรงช่วยให้ร่างกายสามารถล้างพิษและต่อสู้กับโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

6. งาดำช่วยให้ระบบขัยบถ่ายดีขึ้น

งาดำช่วยให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ลดอาการอาหารไม่ย่อยและท้องผูก นอกจากนั่นยังมีน้ำมันที่ช่วยหล่อลื่นลำไส้ ได้ดีอีกด้วย


7. งาดำช่วยเพิ่มน้ำนมในมารดา

งาดำมีประโยชน์อย่างมากสำหรับมารดาที่กำลังให้นมบุตร จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนม นอกจากนั้นในงาดำยังมีแคลเซียม, สังกะสี, เหล็ก, แมกนีเซียม, ทองแดง, วิตามินบี, และโปรตีน ซึ่งมีประโยชน์เป็นอย่างมากสำหรับมารดาที่ให้นมบุตร

8. งาดำช่วยให้ผ่อนคลายลดความเครียด

ในงาดำอุดมไปด้วยแมกนีเซียมและแคลเซียม ซึ่งจะช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความเครียด ความวิตกกังวล ช่วยในการผลิตเซโรโทนินซึ่งเป็นสารประกอบในร่างกายมนุษย์ที่ช่วยลดความเครียด ความวิตกกังวลและทำให้หลับสนิท

9. งาดำช่วยบำรุงระบบทางเดินหายใจและหลอดเลือด

ในงาดำมีแมกนีเซียม ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดอาการของระบบทางเดินหายใจในผู้ป่วยโรคหอบหืด นอกจากนั้นยังช่วยลดความดันโลหิต จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจวายและยังลดอาการของไมเกรนได้อีกด้วย
--------

** รวมรวมข้อมูลจากบทความและงานวิจัยทั่วไป มิได้หมายถึงสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ใดๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้